Ngành dịch vụ là gì? Các công việc dịch vụ phổ biến hiện nay

Do đời sống vật chất và tinh thần của con người ngày càng tăng đòi hỏi sự ra đời của ngành dịch vụ để phục vụ các nhu cầu thiết yếu. Vì thế, đây được xem là ngành kinh tế mũi nhọn được nhà nước quan tâm đầu tư và phát triển trong những năm gần đây. Để biết ngành dịch vụ là gì thì chúng ta hãy tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Ngành dịch vụ là gì? Phân loại trong ngành dịch vụ

Ngành dịch vụ là ngành công nghiệp không khói mà các sản phẩm tạo ra mang tính phi vật chất và không gây hại đến môi trường. Với mục đích hình thành là để phục vụ nhu cầu của con người nên phụ thuộc vào mức độ sử dụng khi khách hàng hưởng thụ các dịch vụ đó, mang lại hiệu quả kinh tế cao so với các ngành khác.

Sự phân loại dịch vụ ở các lĩnh vực như: Kinh doanh(Tài chính, bảo hiểm, bất động sản, vận tải…), tiêu dùng(Hoạt động buôn bán, du lịch, dịch vụ cá nhân…), dịch vụ công(Hành chính công, hoạt động đoàn thể). Nhờ sự phân loại và phát triển này đã thu hút nguồn lao động và tạo việc làm cho nhiều người. Đồng thời khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên, các di tích lịch sử – văn hóa, các thành tựu khoa học – kĩ thuật.

Ngành dịch vụ có đặc điểm gì?

Tính vô hình, phi vật chất: Nghĩa là không có hình thái cụ thể mà chỉ xuất hiện khi con người sử dụng các dịch vụ đó. Chẳng hạn, các dịch vụ du lịch, các trò chơi điện tử mang lại sự trải nghiệm và giải trí.

Tính không đồng nhất: Các dịch vụ đều có chất lượng khác nhau vì phụ thuộc vào sự tác động và quản lý của mỗi người. Ví dụ, mỗi chương trình giải trí sẽ có cách tổ chức và cho người xem những cảm nhận khác nhau.

Tính đồng thời: Sản xuất và tiêu dùng dịch vụ phải diễn ra cùng lúc, không thể tách rời. Chẳng hạn, khi bạn mua vé xem phim và được xem ngay sau đó, khi bạn cắt tóc sẽ chờ người thợ cắt tóc cho bạn.

Không lưu trữ: Hiệu quả ngành dịch vụ tạo ra mang giá trị tinh thần mà chúng ta không thể lưu trữ những cảm xúc này. Ví dụ, khi xem một bản nhạc bạn không thể lưu trữ cảm xúc giống như lưu trữ hàng hóa trong kho.

Các công việc dịch vụ phổ biến hiện nay

Việc làm trong ngành dịch vụ khá đa dạng và được phân loại theo trình độ khác nhau. Trong đó, một số ngành nghề mang tính chuyên môn cao bao gồm: Bác sĩ, luật sư, kiến trúc sư, kỹ sư IT, nhà tư vấn, huấn luyện viên, tiếp viên hàng không…

Bên cạnh đó, còn có một số ngành khác không đòi hỏi cao về bằng cấp và mang tính năng động, dễ tìm việc phù hợp với xu hướng phát triển như: Nhân viên tư vấn bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng, thợ tạo mẫu, nhân viên tổ chức sự kiện, nhân viên phục vụ tại các nhà hàng – khách sạn, nhân viên vận chuyển, nhân viên chăm sóc sức khỏe và làm đẹp…

Cách để kinh doanh ngành dịch vụ mang lại hiệu quả

Tạo sự khác biệt: Nhiều công ty kinh doanh dịch vụ giống nhau nên tạo ra tính cạnh tranh quyết liệt trên thị trường. Thế nên, để tồn tại và phát triển thì mỗi nhà quản lý phải tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm dịch vụ của mình.

Quảng cáo và tiếp thị: Đây là hoạt động marketing mà bất kì các cơ sở kinh doanh nào cũng cần thực hiện trong thời đại hiện nay. Vì hình thức quảng cáo ngày càng đa dạng với cách thức tiếp cận người dùng nhờ vào các kênh truyền thông cực kỳ hiệu quả.

Chất lượng và giá cả: Vì là kinh doanh dịch vụ nên vấn đề chất lượng và giá cả cần được quan tâm hàng đầu. Bởi người tiêu dùng có quyền lựa chọn sử dụng dịch vụ khác nhau để phù hợp với điều kiện của họ. Và ở đâu chất lượng tốt hoặc giá cả phải chăng thì khách hàng sẽ không ngần ngại mà tìm đến.

Thái độ phục vụ: Chắc hẳn dịch vụ là ngành mà chú trọng đến thái độ phục vụ hơn bao giờ hết. Vì những ứng xử của nhân viên có thể tác động khiến khách hàng lựa chọn hoặc từ chối dịch vụ. Chính vì thế, việc đào tạo bộ phận bán hàng và chăm sóc khách hàng luôn được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.

Tương tác với khách hàng thường xuyên: Việc làm này là để giữ chân khách hàng để họ nhớ đến dịch vụ. Trong suốt quá trình đó sẽ cho bạn hiểu tâm lý khách hàng, biết được họ muốn gì và doanh nghiệp cần làm gì để đáp ứng chất lượng tiêu dùng.

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu ngành dịch vụ là gì. Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp nhiều người nhận ra vai trò quan trọng của ngành dịch vụ trong sự phát triển kinh tế ngày nay. Đặc biệt, các bạn sẽ có những thông tin lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với thị trường lao động.