Ngành kế toán thi khối nào? Ra trường làm việc ở đâu?

Trước khi quyết định lựa chọn ngành học Kế toán, các bạn quan tâm rất nhiều đến vấn đề kế toán là gì, ngành Kế toán thi khối nào cũng như các trường đào tạo và học kế toán ra làm ở đâu. Bởi rất cần thiết để mọi người tập trung vào các khối trong tổ hợp môn xét tuyển. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu vấn đề này ngay sau đây nhé!

Ngành kế toán thi khối nào? Phương thức xét tuyển ra sao?

Việc thay đổi phương thức tuyển sinh đại học, cao đẳng theo hình thức xét tuyển đã mở ra nhiều cơ hội để các bạn tiếp tục việc nâng cao trình độ của mình. Đặc biệt, ngành Kế toán với sự đa dạng trong tổ hợp môn xét tuyển giúp các bạn có thêm nhiều sự lựa chọn như: A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), A02 (Toán, Văn, Lý), A10(Toán, Lý, Giáo dục công dân), B00(Toán, Hóa, Sinh), C01(Toán, Văn, Lý), C15(Ngữ văn, Toán, Giáo dục công), D01(Toán,Văn, Anh), D03(Ngữ văn, Toán, Tiếng Pháp), D07(Toán, Hóa học, Tiếng Anh), D09(Toán, Lịch sử, Tiếng Anh), D10(Toán, Địa lí, Tiếng Anh), D11(Ngữ văn, Vật lí, Tiếng Anh), D90(Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh).

Mỗi trường đại học sẽ có phương thức tuyển sinh với các tổ hợp môn khác nhau do nhà trường thông báo. Trong đó, phổ biến nhất là hình thức tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia. Ngoài ra, một số trường còn áp dụng phương thức tuyển sinh theo hình thức xét tuyển học bạ để tạo thêm cơ hội vào đại học cho các bạn thí sinh.

Các trường đào tạo ngành Kế toán

Tại TP. HCM và Hà Nội là những nơi tập trung các trường đại học uy tín bậc nhất cả nước. Đặc biệt, một số trường sau đây là địa chỉ đáng tin cậy để các bạn theo học ngành Kế toán. Cụ thể với các khối thi và mức điểm chuẩn 2019 như sau:

Học viện Tài chính: Xét tuyển 2 khối A00 và A01. Mức điểm chuẩn là 24.

Trường Đại học Thương mại TP.HCM: Xét tuyển các khối A00, A01, D01. Mức điểm chuẩn dao động từ 22 – 24.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội: Xét tuyển các khối A00, A01, D01, D07. Mức điểm chuẩn từ 24.

Trường Đại học Kinh tế TP.HCM: Xét tuyển theo các khối A00, A01, D01. Mức điểm chuẩn là 23.

Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM: Xét tuyển ở các khối A00, A01, D01, D07. Mức điểm chuẩn là 18.

Trường Đại học Công nghệ TP.HCM: Xét tuyển  theo các khối A00, C01, D01. Mức điểm chuẩn là 18.

Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM: Xét tuyển theo các khối A01, D01, D07, D11. Mức điểm chuẩn là 22.

Trường Đại học Kế toán TP.HCM: Xét tuyển theo các khối A00,C01, C02, D01. Mức điểm chuẩn là 18.

Dựa vào các thông tin này, các bạn nên quyết định trường học phù thuộc với khả năng kinh tế và năng lực học tập của mình. Ngoài ra, chúng ta còn có thể tham khảo thêm một số trường cao đẳng, trung cấp có uy tín trong việc đào tạo ngành Kế toán hiện nay như: Cao đẳng Công Thương TP.HCM, Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng TP.HCM, Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, Trung cấp Bách khoa Sài Gòn, Trung cấp Việt Khoa, Trung cấp Tổng hợp Sài Gòn…

Các vị trí việc làm của ngành Kế toán

Nhu cầu tuyển dụng vị trí kế toán tại nhiều doanh nghiệp hiện nay rất cao. Không chỉ là tập trung tại các thành phố lớn mà còn ở các tỉnh trong cả nước với môi trường làm việc tư nhân hoặc nhà nước. Cụ thể ở từng vị trí như sau:

Kế toán doanh nghiệp: Đây là vị trí việc làm được tuyển dụng nhiều nhất bao gồm: Kế toán tài chính, kế toán quản trị, kế toán tổng hợp, kế toán trưởng, kế toán nội bộ, kế toán bán hàng, kế toán kho, kế toán công nợ, kế toán thuế, kế toán thanh toán. Mỗi vị trí sẽ đảm nhận công việc có tính đặc thù riêng nhưng chung quy là thực hiện các việc ghi chép, cập nhật số liệu, trình báo cáo tài chính, lập báo cáo thuế, tính toán chi phí, giá cả, kiểm soát các hoạt động tài chính của doanh nghiệp…

Kế toán khu vực công: Quản lý nguồn ngân sách, các khoản thu tại các cơ quan nhà nước từ trung ương tới địa phương, các tổ chức đoàn thể, bệnh viện, trường học… Cụ thể các công việc thực hiện với từng vị trí như: Kế toán các đơn vị hành chính công(Ghi chép và cập nhật số liệu các khoản ngân sách được cấp, các khoản chi tiêu, lập quyết toán và  báo cáo thu chi); Kế toán bệnh viện, trường học và các đơn vị sự nghiệp(Ghi chép và cập nhật các khoản ngân sách, các khoản thu viện phí, học phí, lập báo cáo thuế).

Kế toán ngân hàng và các tổ chức tài chính: Làm việc tại các ngân hàng, tổ chức thương mại, các công ty bảo hiểm. Cụ thể là thực hiện các việc giao dịch, mua bán ngoại tệ, chứng khoán…

Giờ thì chúng ta đã biết ngành Kế toán thi khối nào. Với những thông tin được nêu sẽ rất bổ ích để các bạn tham khảo ngành học này. Đặc biệt, là nên xem xét lựa chọn chuyên ngành kế toán phù hợp với vị trí việc làm theo nhu cầu của bản thân.