Ngành Kiến trúc thi khối nào? Ra trường làm công việc gì?

Ngành Kiến trúc thi khối nào? Một câu hỏi được nhiều bạn khá quan tâm bởi đây là ngành thiết nghĩ sẽ cần thể hiện năng khiếu mỹ thuật. Vì thế, khi biết được các môn thi sẽ giúp các bạn chuẩn bị tinh thần tốt hơn. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây để biết thêm chi tiết.

Ngành Kiến trúc thi khối nào? Các tổ hợp môn xét tuyển ở các trường

Ngành Kiến trúc thi 2 khối chính là V và H. Tùy vào mỗi trường quy định mà các bạn sẽ lựa chọn tổ hợp môn thi phù hợp như sau: V00(Toán, Lý, Vẽ), V02(Toán, Anh, Vẽ), H01(Toán, Văn, Vẽ), H02 (Văn, Anh, Vẽ). Trong đó, để tạo điều kiện cho nhiều thí sinh có cơ hội đến với ngành Kiến trúc mà những năm gần đây một số trường tổ chức xét tuyển mở rộng ở các tổ hợp môn bao gồm: Toán, Lý, Vẽ (Mỹ thuật) hoặc Toán, Lý, Vẽ (Hình họa); Toán, Văn, Vẽ (Mỹ thuật) hoặc Toán, Văn, Vẽ(Hình họa).

Ngành Kiến trúc sẽ có các khoa bao gồm các môn thi như sau: Kiến trúc và Quy hoạch đô thị(Toán, Lý, Vẽ đầu tượng);  Xây dựng(Toán, Lý, Hóa); Trang trí nội, ngoại thất(Văn, Vẽ chân dung người thật, vẽ trang trí màu).

Cách tính điểm xét tuyển như sau: Điểm thi các môn + điểm ưu tiên(nếu có). Đối với ngành Kiến trúc thì điểm thi môn Vẽ Mỹ thuật/Hình họa nhân hệ số 2.

Một số trường đào tạo ngành Kiến trúc uy tín, chất lượng với tổ hợp môn xét tuyển và mức điểm chuẩn 2019 như: Đại học Kiến trúc Hà Nội(Toán Lý, Vẽ) có điểm chuẩn là 26,5; Đại học Kiến trúc TP.HCM(Toán, Lý, Vẽ) có điểm chuẩn cao nhất là 22, 85 và thấp nhất là 18,25; Đại học Bách khoa TP.HCM(Toán, Lý, Vẽ và Toán, Văn Vẽ) có điểm chuẩn là 19,75; Đại học Công nghệ TP.HCM có sự đa dạng ở các tổ hợp môn với mức điểm chuẩn là 16.

Ngành Kiến trúc học được những gì?

Để đáp ứng nhu cầu của xã hội, ngành kiến trúc đào tạo hướng đến khả năng thiết kế công trình và thiết kế đồ họa nội thất. Do đó, sau khi ra trường các bạn sẽ nắm vững các kiến thức và kỹ năng bao gồm: Nguyên lý thiết kế, cấu tạo; sử dụng các phần mềm(Autocad, Photoshop, Powerpoint, Corel draw…); các kiến thức về hình họa, kinh tế xây dựng và kỹ thuật điện, nước…; kỹ năng lập kế hoạch và thực hiện các ý tưởng thiết kế.

Học ngành Kiến trúc cần chuẩn bị những gì?

Để học ngành Kiến trúc chắc chắn là chúng ta cần có niềm đam mê với môn vẽ, không hẳn là năng khiếu bẩm sinh mà mọi người có thể thể rèn luyện mỗi ngày từ khi còn học cấp 3. Trong đó, cần tìm hiểu về lĩnh vực mỹ thuật, luyện vẽ các hình khối cơ bản đến phức tạp. Đặc biệt, bạn cần có khả năng cảm thụ được cái đẹp, sự sáng tạo trong thiết kế và trí tưởng tượng để hình dung ra các bước tạo dựng.

Nếu cần thiết các bạn có thể học qua các trung tâm để được hướng dẫn thì việc tiếp thu sẽ dễ dàng hơn. Không chỉ là mở rộng sự hiểu biết về mỹ thuật mà còn bổ sung các thông tin cần thiết cho việc thi năng khiếu. Cùng với đó là nên học tập các môn văn hóa thật tốt để tăng khả năng trúng tuyển vào các trường.  

Học ngành Kiến trúc ra trường làm gì?

Kiến trúc sư sẽ đảm nhiệm vị trí thiết kế tại các phòng tư vấn thiết kế, xưởng thiết kế với môi trường làm việc ổn định trong nhà nước hoặc các công ty tư nhân. Nhìn chung công việc cũng gặp nhiều áp lực về thời gian và sự vất vả nhưng bù lại các bạn sẽ được thoải mái với những tự do sáng tạo của mình. Một số vị trí mà mọi người có thể làm như:

Kiến trúc sư trong quy hoạch: Quy hoạch vùng(Thiết kế, quy hoạch xây dựng trong hệ thống phân bố dân cư, khu công nghiệp…), quy hoạch đô thị(Sắp đặt, tổ chức hệ thống không gian đô thị), thiết kế đô thị và cảnh quan(Thiết kế, sắp xếp nội thất, tạo hình dáng mới cho đô thị).

Kiến trúc sư thiết kế công trình: Đây là công việc được nhiều bạn lựa chọn sau khi ra trường bởi tính phổ biến trong nhu cầu việc làm. Đảm nhận vị trí này các bạn sẽ lên ý tưởng, thiết kế sơ đồ công trình, lựa chọn vật liệu, hình khối cho công trình…

Kiến trúc sư thiết kế nội thất: Là việc thiết kế, bố trí các vật dụng cho công trình dựa trên sở thích và nhu cầu của chủ nhà. Sau đó, phác họa bảng thiết kế nội thất bên trong cho phù hợp.

Bài viết trên đã cho các bạn biết ngành Kiến trúc thi khối nào. Hi vọng các thông tin có được sẽ giúp mọi người lựa chọn khối ngành phù hợp với nguyện vọng của bản thân và đáp ứng được nhu cầu tìm việc sau khi ra trường.